Những chi tiết ngân hàng nào có thể và không thể chia sẻ với người khác

Dữ liệu ngân hàng nào là an toàn để gọi người ngoài?

Tất cả phụ thuộc vào lý do tại sao họ yêu cầu bạn:

Để chuyển tiền cho bạn

Trong trường hợp này, bạn có thể thông báo cho người gửi một cách an toàn:
  •  Tên của ngân hàng và số điện thoại mà tài khoản được liên kết. Trong hầu hết các trường hợp, dữ liệu này là đủ để dịch. Họ sẽ cho phép người khác chuyển tiền ngay lập tức cho bạn, ví dụ thông qua Hệ thống thanh toán Nhanh.
  •  Số thẻ ngân hàng. Nó nằm ở phía trước của nó và thường bao gồm 16 chữ số. Biết được con số này, một người sẽ có thể gửi tiền cho bạn thông qua ứng dụng, thiết bị đầu cuối hoặc MÁY ATM của ngân hàng khác. Nó là an toàn để gọi số thẻ nếu bạn không cung cấp các chi tiết khác ngoài.
  •  Số tài khoản hiện tại. Nó bao gồm 20 chữ số. Bạn có thể tìm thấy nó trong ngân hàng trực tuyến của bạn hoặc yêu cầu nó từ một chi nhánh ngân hàng bằng cách sử dụng hộ chiếu của bạn. Các tổ chức thích chuyển bằng số tài khoản, ví dụ, khi họ trả tiền cho công việc của dịch giả tự do. Ngoài ra, họ yêu cầu các chi tiết của ngân hàng của người nhận — bic, tài khoản đại lý — họ cũng có thể được gọi mà không có rủi ro cho mình, bởi vì những dữ liệu này được công khai và không mở truy cập vào tiền tiết kiệm của bạn.
Một kẻ lừa đảo sẽ không thể rút tiền từ tài khoản của bạn, chỉ biết tên của ngân hàng, số điện thoại, số thẻ hoặc tài khoản của bạn. Nhưng hãy cẩn thận: những kẻ lừa đảo thường sử dụng dữ liệu này trong các kế hoạch lừa dối nhiều giai đoạn.

Ví dụ, bọn tội phạm gọi thay mặt cho "dịch vụ an ninh ngân hàng" hoặc thậm chí là "cục điều tra cảnh sát", địa chỉ bằng tên đầu tiên và thuộc về họ trong gia đình và gọi số thẻ. Vì vậy, họ cố gắng truyền cảm hứng cho sự tự tin, và sau đó thuyết phục bạn chuyển tiền vào một "an toàn" — thực sự gian lận — tài khoản.

Do đó, bạn không nên chuyển bất kỳ thông tin nào về tài khoản và thẻ của mình cho người khác một cách không cần thiết. Và không có trường hợp không công bố dữ liệu cá nhân của bạn và chi tiết ngân hàng trong phạm vi công cộng, ví dụ như trong các mạng xã hội. Sau khi tất cả, những kẻ lừa đảo nghiên cứu chúng một cách cẩn thận.

Để làm rõ tình hình với ngân hàng

Giả sử bạn đột nhiên nhận được tiền trên thẻ của bạn, và bạn không biết ai đã gửi nó cho bạn và tại sao. Cố gắng tìm ra tình hình, bạn gọi cho ngân hàng.

Đầu tiên, nhân viên phải chắc chắn rằng nó thực sự là bạn, và không phải là một kẻ lừa đảo. Để làm điều này, ông sẽ yêu cầu tên đầy đủ của bạn, số hộ chiếu, và cũng có thể làm rõ:

  •  Bốn chữ số cuối cùng của số thẻ. Theo họ, ông sẽ nhanh chóng tìm thấy nó trong hệ thống để sắp xếp ra tình hình. Hãy cẩn thận: đó là chữ số cuối cùng của số dài ở mặt trước của thẻ mà bạn cần ra lệnh.
  •  Mã từ. Bạn chỉ định nó khi bạn ký hợp đồng với ngân hàng.
Nếu bạn liên hệ với ngân hàng mình, nó là tốt hơn để gọi số chính thức được chỉ định trên trang web của mình hoặc trên mặt sau của thẻ. Trong trường hợp này, bạn có thể thông báo an toàn cho người vận hành thông tin mà họ yêu cầu.

Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn đột nhiên nhận được một cuộc gọi từ ngân hàng và được yêu cầu làm rõ dữ liệu bí mật. Đừng mất cảnh giác: ngay cả khi một số ngân hàng ngắn quen thuộc được hiển thị trên điện thoại của bạn, nó có thể bật ra được một thay thế. Nó luôn luôn là tốt hơn để treo lên điện thoại, quay số đường dây nóng cho mình và làm rõ tình hình.

Dữ liệu ngân hàng nào không thể được tiết lộ cho bất kỳ ai và tại sao?


Có những dữ liệu mà nhân viên ngân hàng không bao giờ hỏi — nếu ai đó cố gắng để có được chúng ra khỏi bạn, bạn chắc chắn phải đối mặt với những kẻ lừa đảo. Điều quan trọng là phải luôn giữ bí mật:
  •  Ba chữ số từ mặt sau của thẻ. CVV (Giá Trị Xác Minh Thẻ) hoặc cvc (Mã Xác nhận Thẻ). Ba con số này chỉ nên được biết đến với bạn. Thông thường họ cần phải được nhập vào khi trả tiền cho mua Hàng Trên Internet. Gọi những con số này cho ai đó cùng với các chi tiết thẻ - trong thực tế, bạn sẽ cung cấp cho ánh sáng màu xanh lá cây để kẻ lừa đảo, những người sẽ được hạnh phúc để chọc xung quanh chi phí của bạn.
  •  Mật khẩu và mã số từ các thông báo ngân hàng. Ngân hàng gửi mã và mật khẩu một lần bí mật để xác nhận giao dịch của bạn hoặc đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn. Đây là một bảo vệ bổ sung của tài khoản của bạn từ những kẻ lừa đảo. Nói với người ngoài những con số này giống như đưa cho một tên trộm chìa khóa căn hộ nơi có tiền.
  •  Thời hạn hiệu lực của thẻ. Đôi khi, để mua hàng trực tuyến bằng thẻ, không cần mã CVV/CVC, cũng không cần mật khẩu và mã TỪ TIN NHẮN SMS và thông báo đẩy từ ngân hàng — số thẻ và ngày hết hạn của nó là đủ. Vì vậy, nó cũng không thể gọi bất cứ ai. Nhân viên thực sự của ngân hàng có thể tự kiểm tra.
  •  MÃ PIN của thẻ. Giữ nó một bí mật, không viết nó trên bản đồ và không giữ nó gần đó. Nếu một kẻ lừa đảo đánh cắp nó, sau đó nó sẽ không được khó khăn cho anh ta để rút tất cả số tiền từ tài khoản.
Để thu hút dữ liệu bí mật từ bạn, những kẻ lừa đảo sử dụng các thủ thuật kỹ thuật xã hội và lừa đảo. Không bao giờ nhập chi tiết thẻ của bạn trên một trang web không quen thuộc — đầu tiên hãy chắc chắn rằng nó là an toàn.

Tôi nên làm gì nếu tôi đã thông báo cho những kẻ lừa đảo về thông tin bí mật?

Chặn thẻ khẩn trương: điều này có thể được thực hiện một cách nhanh chóng trong ứng dụng di động của ngân hàng hoặc bằng cách gọi số đường dây nóng. Bằng cách này, bạn sẽ cắt đứt quyền truy cập của kẻ lừa đảo vào tiền trong tài khoản, và có lẽ họ sẽ không có thời gian để ăn cắp tất cả các khoản tiết kiệm của bạn.

Nếu những kẻ tấn công đã có được thông tin đăng nhập và mật khẩu từ tài khoản cá nhân của bạn trên trang web của ngân hàng, yêu cầu nhà điều hành đường dây nóng ngay lập tức vô hiệu hóa truy cập từ xa vào tài khoản. Nếu không, kẻ lừa đảo sẽ có thể không chỉ để thích hợp tất cả các khoản tiết kiệm của bạn, mà còn phát hành một khoản vay trong tên của bạn.

Sau đó, thẻ sẽ phải được cấp lại — sau đó chi tiết của nó sẽ thay đổi, và những người trước đó, được biết đến với bọn tội phạm, sẽ trở nên không hợp lệ. Tạo một tên người dùng và mật khẩu mới cho ngân hàng trực tuyến.

Chỉ trong trường hợp, yêu cầu lịch sử tín dụng của bạn — hãy chắc chắn rằng những kẻ lừa đảo đã không ban hành các khoản vay trong tên của bạn.

Bài viết "Social engineering: why people give money to fraudsters themself" sẽ giúp tìm ra với sự giúp đỡ của các chương trình lừa đảo thu hút dữ liệu và tiết kiệm của người khác. Thậm chí nhiều câu chuyện có thể được tìm thấy trong phần "Rake".